Bóng Đèn LED Panel Là Gì ? Cấu Tạo Và Ứng Dụng Của Đèn LED Panel

87 / 100

Nhu cầu của người mua hàng hiện nay đang ngày càng cao và khắt khe. Các sản phẩm đèn không chỉ đáp ứng về độ sáng mà còn phải phục vụ cho yếu tố thẩm mỹ. Từ đó, thị trường cho ra đời mẫu đèn LED Panel hoàn toàn có thể đáp ứng được những nhu cầu trên. Vậy đèn LED Panel là gì? Thông tin chi tiết sẽ có ngay trong bài viết này!

Đèn LED Panel là gì?

Đèn LED Panel là loại bóng đèn LED có cấu tạo dạng tấm to (khổ lớn), mỏng sử dụng lắp đặt âm trần, ốp trần hoặc thả trần. Điểm mạnh của đèn panel là cho năng suất sáng cao nhưng vẫn tiết kiệm tối đa nguồn điện. Do đó, đèn LED Panel là sự thay thế hoàn hảo cho những loại bóng đèn huỳnh quang truyền thống.

Phân loại bóng đèn LED Panel

Bạn có thể phân loại các dạng đèn LED Panel theo các tiêu chí sau:

Kích thước: Dựa vào tiêu chí này, chúng ta sẽ chia đèn panel thành 3 loại là:

  • Đèn panel 300×1200 mm
  • Đèn panel 600×600 mm
  • Đèn panel 600×1200 mm

Công suất: Tuỳ theo nhu cầu sử dụng và hoàn cảnh thực tế, bạn có thể rất tìm kiếm bóng đèn LED Panel với các mức công suất từ 30W tới 100W.

Kiểu dáng: Chúng ta có 2 loại là đèn LED Panel thường và đèn LED Panel Hoa văn tăng thêm điểm nhấn cho không gian chiếu sáng.

Cách lắp đặt: Đèn LED Panel có những loại được lắp đặt âm tường, ốp trần và thả treo

Cấu tạo của đèn LED Panel

Cấu tạo của đèn LED Panel
Cấu tạo đèn LED Panel

Chip LED

Chip LED là thành phần quan trọng nhất của một bóng đèn LED vì bộ phận này cung cấp nguồn sáng cho đèn. Chip LED mang lại hiệu suất chiếu sáng cao, độ giảm quang chậm và kéo dài tuổi thọ của bóng đèn cao hơn các loại đèn truyền thống khác. 

Nguồn/Driver

Driver của đèn LED Panel được tách rời ra khỏi thân vỏ nên rất tiện lợi trong việc tháo lắp và thay mới. Driver đèn LED Panel được thử nghiệm trong những điều kiện môi trường khắc nghiệt, kết hợp với các linh kiện, tụ hóa, IC chất lượng cao càng bảo đảm độ bền bỉ, hiệu suất hoạt động của đèn LED Panel.

Có thể bạn quan tâm Bồn tắm nằm đôi cao cấp đẹp

Thân vỏ

Thân vỏ của bóng đèn Panel gồm có 4 thành phần chính: Khung viền (kim loại), Tấm tán quang, tấm dẫn sáng, tấm phần đáy. Chip LED sẽ được bố trí nằm hai bên của tấm dẫn sáng.

Đèn Panel được áp dụng công nghệ dẫn sáng trên tấm thủy tinh quang học theo cơ cấu phản xạ toàn phần. Do đó biến nguồn sáng điểm Led thành ánh sáng phẳng giúp phân bố ánh sáng đều trên bề mặt bóng đèn, làm giảm chói lóa, cho ánh sáng trung thực tự nhiên. Khung đèn làm bằng kim loại nhôm giúp tán nhiệt nhanh, có khả năng chịu lực tốt, khó biến dạng, bề mặt khung nhôm được khắc phục chống oxy hóa, tạo thành vẻ sang trọng trong hình dáng của đèn panel.

Ứng dụng của đèn LED Panel

Sử dụng trong gia đình

Đèn LED Panel trong gia đình
Đèn LED Panel trong gia đình

Đèn LED panel thường được lắp ở phòng khách với những bóng kích thước lớn, khả năng phát quang tốt, nguồn sáng hài hòa, dịu mắt. Hiện nay, ngoài các mặt hàng đèn panel thông thường thì thị trường còn sở hữu rất nhiều mẫu đèn panel hoa văn độc đáo tối đa hóa sự lựa chọn và thẩm mỹ nhà ở của người mua.

Sử dụng trong văn phòng công sở

Đèn LED Panel trong văn phòng công sở
Đèn LED Panel trong văn phòng công sở

Đèn LED Panel khổ to thường xuyên được ưu tiên dùng trong những phòng làm việc, phòng hội nghị và phòng họp tại các các toà nhà văn phòng. Với không gian rộng, lượng luồng sáng cần được phân phối đầy đủ, việc phối hợp đèn Panel với các chủng loại đèn văn phòng khác (VD: bóng LED M15, bóng đèn LED âm trần downlight,…) là một sự chọn của hầu hết những đội ngũ đầu tư, xây dựng, tư vấn thiết kế, chủ công ty,…

Sử dụng trong những siêu thị/TTTM

Đèn LED Panel trong siêu thị
Đèn LED Panel trong siêu thị

Đặc thù của các siêu thị/TTTM là trần nhà rất cao, lượng hàng hoá tương đối nhiều, lượng người ghé qua từ sáng tới tối rất đông. Do đó việc chọn lựa những dòng đèn Panel kích cỡ lớn, lượng nguồn sáng cung cấp lớn, tiết kiệm điện và tuổi thọ cao sẽ giúp cho những chủ đầu tư có được một không gian chiếu sáng hoàn hảo, mức kinh phí hằng tháng thấp và kinh phí quản lý, thay mới cũng giảm đáng kể,…

Phân loại đèn led panel

Đèn led panel âm tường

Đèn LED Panel âm trần
Đèn LED Panel âm trần

Đèn led panel âm trần có thiết kế khá gọn, siêu mỏng dành riêng lắp âm trên lỗ khoét trần. Panel downlight có rất nhiều hình dáng khác biệt, thích hợp với nhiều chủng loại hình kiểu dáng nội thất.

Bóng led panel gắn trần

Đèn LED Panel gắn trần
Đèn LED Panel gắn trần

Dòng đèn panel này có cấu tạo khung nhôm bền bỉ chuyên dụng lắp nổi trên bề mặt trần với khả năng tản nhiệt cao. Ngoài viền sơn tĩnh điện, chống bám bụi hiệu quả. Đèn tiết kiệm tối đa đến 75% năng lượng so với bóng đèn sợi đốt.

Đèn led panel thả trần

Đèn LED Panel thả trần
Đèn LED Panel thả trần

Đèn led panel thả trần mỏng, kiểu dáng sang trọng, lắp đặt linh hoạt phù hợp với mọi phong cách nội thất. Bóng panel thả trần được lắp đặt bằng cách treo nối dây cáp từ đèn lên móc treo cố định tại trần.

Ưu điểm của đèn LED panel

Giảm thiểu tối đa điện năng sử dụng: Bóng đèn LED panel có khả năng giảm thiểu tối đa đến 70% điện năng tiêu thụ so với những sản phẩm chiếu sáng truyền thống. Do bóng LED panel ứng dụng công nghệ chip LED hiện đại để phát quang.

Ánh sáng đèn LED panel an toàn với quý khách: Chất lượng nguồn sáng hoàn hảo, không chứa tia UV bảo đảm đôi mắt người mua hàng.

Đèn thiết kế phù hợp chiếu sáng cho nhiều không gian: Với nhiều kích thước, kiểu dáng khác biệt bóng LED panel phù hợp dùng để phát quang tương đối nhiều không gian khác nhau.

Thời gian sử dụng cao: Thời gian chiếu sáng của đèn lên đến 65.000 giờ, tiết kiệm tối đa ngân sách cho khách hàng.

Cách lắp bóng Led Panel Light

Bóng Led Panel có 2 loại chính là thả trần dùng cho trần thạch cao tấm và chủng loại âm trần downlight dùng cho trần thạch cao phẳng (hay còn gọi là trần chìm). Ngoài ra còn một chủng loại bóng led Panel nữa gọi là gắn trần. &Amp; chúng có thể sử dụng nhiều phương án lắp khác biệt cho tương đối nhiều loại trần khác biệt.

Về cơ bản có 4 kiểu lắp đặt bóng led Panel chính là: lắp âm trần downlight dành cho trần thạch cao tấm, lắp âm trần downlight dành đến trần thạch cao phẳng, lắp ốp trần & lắp thả trần (treo trần sử dụng dây cáp). Với mỗi chủng loại trần khác biệt bạn nên quan tâm dùng đúng loại đèn led Panel phù hợp sẽ giúp cho quá trình bố trí dễ dàng hơn và đạt được tính thẩm mỹ rất tốt nhất

Cách lắp đèn Led Panel sử dụng cho trần thạch cao tấm

Cách lắp đèn Led Panel sử dụng cho trần thạch cao tấm
Cách lắp đèn Led Panel sử dụng cho trần thạch cao tấm

Đối với trần thạch cao tấm hãy tháo bỏ tấm thạch cao tại cương vị cần lắp đặt sau đó thay mới chúng bằng chiếc đèn led Panel cùng kích cỡ. Ví dụ như tấm thạch cao có kích cỡ vuông 600×600 bạn nên lựa chọn loại đèn led Panel âm trần vuông có kích thước tương ứng là 600×600 mm. Trên thực tế, số lượng bóng led Panel 600×600 chiếm đến 90% tổng lượng đèn panel dùng ngoài thị trường.

Sau khi thảo bỏ tấm thạch cao xuống việc của các bạn là thực hiện theo các bước HD bên dưới của chúng tôi.

Bước 1: Ngắt mạch điện

Bước 2: Tích hợp đầu vào Led Driver với hệ thống điện xoay chiều

Bước 3: Nâng bóng led Panel lên, kết hợp cáp dân dụng của nó với bộ điều khiển Led Driver

Bước 4: Chèn lại xung quang thân đèn cho chắc chắn để thay thế cho tấm thạch cao đã tháo dỡ

Bước 5: Cấp lại nguồn cấp, bật & kiểm định xem bóng đã sáng chưa.

*Mẹo nhỏ: Trong quá trình lắp đèn led Panel, để phương án lắp đặt dễ dàng hơn hãy thực hiện thao tác luồn hơi chéo góc để cho tấm đèn vào ô cần có lắp nhé. Ít gây tiếng ồn lắp sao cho vừa khít với phần trần thạch cao đã theo quy tắc bị sẵn để lắp bóng đèn. Cách lắp bóng đèn led panel âm trần downlight này vô cùng đơn giản & rất nhanh, hơn nữa sử dụng chủng loại đèn này thay mới cho những loại bóng máng huỳnh quang và compact sẽ trông sang trọng & thẩm mỹ hơn tương đối nhiều thêm vào đó khả năng giảm thiểu năng lượng của chúng đang là TOP một hiện nay.

Cách lắp đèn Led Panel dùng cho trần thạch cao phẳng (trần chìm)

Tình huống đối với trần thạch cao thông thường (trần thạch cao phẳng) hoặc nếu trần thạch cao tấm của các bạn có kích thước to hơn đèn đã lựa chọn thì nhiệm vụ của bạn là tạo lỗ khoét tương ứng với kích thước của bóng led Panel. Sau khi đã có lỗ khoét trống để lắp bóng đèn led Panel hãy thực hiện tuần tự theo các bước hướng dẫn sau đây:

Bước 1: Gắn tai cài lò xo vào xung quang đèn led Panel để bảo đảm độ chắc chắn giữ chặt bóng đèn led Panel với trần thạch cao, tránh tình huống bóng rơi ra khỏi trần.

Bước 2: Cắt mạch điện

Bước 3: kết nối đầu vào Led Driver với nguồn cấp xoay chiều

Bước 4: Nhâng đèn led Panel lên, tích hợp dây dẫn điện của nó với bộ điều khiển Led Driver

Bước 5: Đẩy tai cài lò xo góc 90o sau đó đưa bóng Led Panel cố định lên trên trần nhà

Bước 6: Cấp lại nguồn điện, bật & giám định xem bóng đã sáng chưa.

Cách lắp bóng Led Panel ốp trần

Để thực hiện cách lắp bóng đèn led Panel này bạn cần đúng chuẩn bị một số phụ kiện nhà vệ sinh là: 1 khung định hình bằng nhôm, Ốc vít

Để lắp bóng led Panel gắn trần bạn dùng bộ khung nhôm định hình bọc gần đó đèn led Panel. Khi mua thêm khung đinh hình này các bạn phải lưu ý lựa chọn đúng kích thước tương ứng với kích thước của bóng đèn đã mua nhé.

Chi tiết những bước lắp bóng led Panel ốp trần dùng bộ phụ kiện là khung định hình như sau:

Bước 1: ngắt mạch điện

Bước 2: kết hợp đầu vào Led Driver với nguồn cấp điện xoay chiều

Bước 3: Lắp trước 3 thanh của khung định hình lên trần nhà. Nhớ chừa lại 1 thành để cho đèn led Panel vào

Bước 4: Nhâng bóng led Panel lên, kết hợp dây dẫn điện của nó với bộ điều khiển Led Driver sau đó nhét bóng vào khung định hình

Bước 5: Lắp phần khung còn lại hoàn thiên quá trình bố trí

Bước 6: Cấp lại mạng điện, bật và giám định coi đèn đã sáng chưa.

Cách lắp đèn led Panel này rất tối giản đúng không? Nó đặc biệt phù hợp khi sử dụng cho trần bê tông. Ngoài ra, nếu không sử dụng khung định hình các bạn cũng có thể dùng phụ kiện nhà tắm là các tai gắn chữ Z để cố định đèn led Panel với trần bê tông một cách tối giản như phía dưới.

Cách lắp đèn Led Panel thả trần

Cách lắp đèn Led Panel thả trần
Cách lắp đèn Led Panel thả trần

Ngoài những cách lắp đèn led Panel âm tường và ốp trần (treo trần) cơ bản, bạn có thể tham khảo cách lắp thả trần để góp phần tạo sự khác nhau và tùy theo decor của từng không gian. Đây cũng là cách lắp bóng đèn led Panel linh động nhất, các bạn có thể lắp nó cho trần bê tông, trần thạch cao, trần nhựa, trần gỗ… phụ thuộc theo dự định. Để thực hiện phương án lắp đặt này, bạn cần có chuẩn bị thêm vài phụ kiện nhà vệ sinh sau: Dây cáp, Ốc vít

Các bước lắp đặt đèn led Panel thả trần như sau:

Bước 1: Xác định kích cỡ bóng led Panel để khoan bắt vít lắp dây cáp treo trên trần nhà. Phụ thuộc vào kích cỡ của bóng mà số lượng dây cáp có thể là 4, 6 hoặc nhiều hơn.

Bước 2: tích hợp dây cáp treo với các tầm quan trọng đã bắt vít

Bước 3: kết nối đầu vào Led Driver với mạng lưới điện xoay chiều

Bước 4: Nhâng bóng đèn led Panel lên và kết hợp nó với trần bằng dây cáp treo tiêu chuẩn, điều chỉnh độ dài dây cáp dự định.

Bước 5: tích hợp dây dẫn của nó với bộ điều khiển Led Driver

Bước 6: Cấp lại cấu trúc điện, bật & kiểm tra coi bóng đèn đã sáng chưa.

Trên đây là những thông tin hữu ích về đèn LED Panel mà bạn nên tham khảo. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn chọn được loại đèn panel phù hợp với không gian phòng của mình. Nếu bạn cần mua sản phẩm này hoặc những thiết bị điện khác thì hãy liên hệ với HITA – Công ty nội thất uy tín hàng đầu TPHCM. Tại đây HITA sẽ sẵn sàng tư vấn và giúp bạn lựa chọn những sản phẩm phù hợp giá tốt nhất trên thị trường. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!